tel. 03-5902-5151

Hướng dẫn nhập học

12 điều nên làm trước khi khởi hành

渡航前の準備

Địa chỉ email

Ở Nhật, email thường được sử dụng để liên lạc. Cần phải có email để nộp đơn thông báo điện tử cho Cục xuất nhập cảnh, hay nộp đơn đăng ký thi EJU, JLPT.
Có những người không sử dụng email mà thường liên lạc qua SNS. Tuy nhiên, SNS mà mọi người sử dụng ở nước sở tại, thường không sử dụng được ở Nhật Bản và ngược lại.
Trong trường hợp như vậy, có địa chỉ email sẽ thuận tiện cho việc liên hệ với mọi người.
Tất nhiên, sau khi tới Nhật bạn vẫn có thể tạo được email, nhưng nếu suy nghĩ và tạo địa chỉ email mà mình yêu thích từ trước sẽ tốt hơn rất nhiều.
Email cũng được dùng để liên lạc trong trường học, vì vậy sẽ rất tốt nếu bạn giành thời gian chuẩn bị trước và học cách sử dụng nó.
Sau khi tạo địa chỉ email cho mình, để không bị quên hãy quản lý thật cẩn thận mật khẩu của mình.
(Nhiều học sinh sử dụng Google 163.com 126.com,…)

Hộp đựng SIM hoặc điện thoại di động có 2 SIM

Việc nằm ngoài dự tính và khá rắc rối khi đi du học là việc xử lý thẻ SIM đang sử dụng tại nước sở tại của bạn.
Nó nhỏ nên rất dễ bị thất lạc, trong trường hợp này bạn có thể mua set hộp đựng sim và chốt cố định tại cửa hàng trực tuyến để bảo quản rất tiện lợi.
Nếu bạn có ý định mua điện thoại di động mới, chúng tôi khuyên bạn nên mua loại có thể sử dụng hai thẻ SIM.
Như vậy, bạn có thể lắp cùng lúc thẻ SIM được sử dụng tại nước sở tại và thẻ SIM được sử dụng ở Nhật Bản.

Dữ liệu điện tử

Khi cần những giấy tờ như: hộ chiếu, bảng điểm và giấy chứng nhận tốt nghiệp ở nước sở tại, ảnh chứng minh nhân dân,…nếu bạn có file lưu trữ thì có thể sử dụng được luôn.
học sinh đã tốt nghiệp đại học hoặc cao học có thể cần các giấy tờ như: giấy chứng nhận tốt nghiệp, bảng điểm…từ trường đã tốt nghiệp.
Bạn có thể dùng cloud để lư trữ dữ liệu hoặc lưu vào đĩa cứng ngoài. Sẽ thuận tiện hơn nếu bạn lưu dữ liệu dưới cả định dạng PDF và Office có thể chỉnh sửa được.
Và để an toàn hơn, bạn nên khóa những dữ liệu đó bằng mật khẩu.

Mật khẩu

Bạn có thể bị mất điện thoại di động hoặc bị hỏng máy tính.
Khi bạn không biết mật khẩu của dịch vụ bạn đã đăng ký ở nước sở tại, bạn có thể cũng không nhận được dịch vụ tin nhắn ngắn.
Sẽ rất nguy hiểm nếu bạn chỉ lưu mật khẩu trong điện thoại di động.
Vì vậy, nên lưu vào sổ tay những thông tin như: tên tài khoản và mật khẩu SNS của bản thân, số điện thoại gia đình, bạn bè…

Sổ địa chỉ

Bên cạnh sổ địa chỉ và dữ liệu điện tử, việc ghi chép thông tin vào sổ tay là điều vô cùng quan trọng.
Sẽ rất tuyệt nếu bạn viết thư trực tiếp cho ông bà của bạn ở quê nhà, những người không sử dụng SNS hoặc email.
Thêm nữa, bạn có thể gửi bưu thiếp từ Nhật tới bất cứ Quốc gia/ khu vực nào với giá chỉ 70 yên. (Tại thời điểm tháng 1 năm 2022)

Trang phục dân tộc

Có nhiều sự kiện khác nhau tại nơi bạn tới du học. Bạn cũng có thể có cơ hộ tham gia những buổi lễ như bữa tiệc cùng bạn bè…
vào lúc đó bạn có thể trở thành đại diện cho đất nước mình. Những lúc như vậy, nếu bạn băn khoăn không biết nên mặc gì thì chúng tôi khuyên bạn nên mặc trang phục và phụ kiện tóc tượng trưng cho đất nước mình. Đó chính là dịp để bạn giới thiệu về đất nước của bạn tới bạn bè quốc tế.

Thuốc dự phòng

Bạn nên mang theo người một số thuốc dự phòng. Mặc dù bạn có thể nói với bác sĩ “Tôi bị đau bụng” bằng tiếng Nhật, nhưng sẽ rất khó để trả lời khi được hỏi “đau như thế nào?”.
Thay vì tìm kiếm trên Internet cho các trường hợp khẩn cấp như đau bụng… sẽ an toàn hơn khi uống thuốc mà bạn đã quen dùng từ trước.
Tuy nhiên, nếu có bất kỳ cơn đau hoặc triệu chứng nào mà bạn chưa từng trải qua, chúng tôi khuyên bạn nên đến bệnh viện khám ngay lập tức.

Việc học tiếng Nhật

Trong khả năng có thể hãy trau dồi thật tiếng Nhật thật nhiều trước khi tới Nhật. Điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được việc làm thêm và cải thiện khả năng tiếng Nhật.
Chúng tôi khuyên bạn không nên học sau khi sang Nhật mà trước đó hãy học càng nhiều càng tốt.

Kỹ năng đánh máy bằng tiếng Nhật

Hãy thiết lập ngôn ngữ hiển thị tiếng Nhật cho máy tính và điện thoại di động.
Việc thông thạo đánh máy bằng tiếng Nhật khi sử dụng máy tính sẽ giúp ích rất nhiều khi tìm kiếm thông tin trên Internet, nộp bài tập ở trường và tìm việc làm.

Quần áo

Tokyo có sự chênh lệch nhiệt độ lớn, với nhiệt độ thấp nhất trong năm là -4,0 ° C (tháng 1) và nhiệt độ cao nhất là 39,0 ° C (tháng 7).
Hãy xác nhận về khí hậu vào thời điểm bạn tới Nhật và chuẩn bị sẵn quần áo phù hợp. Khi quen hơn, bạn nên mua luôn quần áo tại Nhật.

Kiểm tra sức khỏe và tiêm phòng

Trước khi bạn tới Nhật Bản, hãy kiểm tra sức khỏe tổng thể (đặc biệt là xét nghiệm bệnh lao) và kiểm tra sâu răng tại phòng khám nha khoa.
Thêm nữa, loại vắc-xin bạn được tiêm khi còn nhỏ tại nước sở tại có thể sẽ khác loại của Nhật. Vì vậy, hãy kiểm tra xem có cần tiêm phòng trước khi tới Nhật hay không.
Ngoài ra, còn có các bệnh dị ứng chỉ có thể gặp sau khi tới Nhật như: dị ứng mỳ soba, dị ứng phấn hoa. Chúng tôi khuyên bạn nên theo dõi để nắm rõ tình trạng dị ứng của bản thân mình.

Đối phó với nỗi nhớ nhà

Trong thời gian du học, có lúc bạn sẽ thấy nhớ gia đình. Không hẳn là bạn ghét cuộc sống ở Nhật, nhưng đôi lúc cũng không tránh khỏi cảm giác mệt mỏi.
Những lúc như vậy, việc nói chuyện với gia đình, bạn bè là một cách giải tỏa tuyệt vời, hay việc thay đổi tâm trạng hoặc chú tâm vào những sở thích của bản thân cũng là một ý kiến hay.
Ngoài ra, những bức ảnh chụp cùng bạn bè ở quê nhà, gia vị quê hương, hay những chiếc nón handmade của gia đình,…cũng có thể hỗ trợ, là chỗ dựa tinh thần cho bạn.