tel. 03-5902-5151

NEWS

Phỏng vấn học sinh

XU ZISHENG

Tôi đã nhận ra rằng thứ mà tôi yêu thích quả nhiên là âm nhạc.
Cảm ơn các thầy cô đã luôn thúc đẩy, động viên khi tôi do dự.

XU ZISHENG (đến từ Trung Quốc)

Ngày phỏng vấn: ngày 4 tháng 11 năm 2021

ーChúc mừng bạn đã nhận được quyết định tuyển dụng từ công ty sản xuất nhạc cụ Kawai Cuộc phỏng vấn này được thực hiện với mục đích hướng dẫn cho học sinh đang học và những học sinh sắp tới sẽ học tại trường JCLI về những khó khăn, bối rối trong việc tiếp tục học lên cao hơn hay tìm kiếm việc làm. Với tư cách là người tiên phong, ngày hôm nay rất mong nhận được sự chia sẻ từ bạn.

ーLý do bạn tới Nhật Bản du học là gì?

 Khi tôi còn là học sinh trung học, qua một số website tôi đã xem video về trò chơi của Nhật Bản. Tôi cảm thấy vô cùng hứng thú trước những câu chuyện và tính cách của nhân vật, tôi tự nghĩ phải chăng đây là phong cách sống của người Nhật và tôi cũng rất thích thú với cách ứng xử của họ. Chính điều đó khiến tôi mong muốn được tới Nhật Bản du học. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ chơi trò chơi đó.

 Ngoài ra, khi là học sinh đại học, tôi đã tham gia tổ chức sự kiện văn hóa của Nhật với các du học sinh Nhật Bản học cùng trường đại học. Thông qua đó, tôi có thể hiểu sâu hơn về văn hóa Nhật Bản. Khi trưởng thành, tôi muốn tới Nhật để suy nghĩ, tìm hiểu về lối sống phù hợp với bản thân mình.

ーCó rất nhiều trường Nhật ngữ tại Nhật Bản, vậy tại sao bạn lại quyết định đi du học tại trường Nhật ngữ JCLI?

Có hai lý do.

Lý do đầu tiên bởi tôi muốn tìm một trường dạy tiếng Nhật ở Tokyo.
Lý do thứ 2 là tôi bị thu hút bởi bầu không khí đa quốc gia của trường JCLI.

ーBạn có nghĩ đến việc tìm việc làm khi đi du học không?

Vâng, tôi có nghĩ tới điều đó. Lúc đầu, tôi nghĩ cả về việc đi học và tìm việc. Nhưng thời gian trôi qua, mong muốn tìm được một công việc ngày càng trở lên mạnh mẽ hơn.

ーCuộc sống du học của bạn có chuyên tâm vào việc học không?

Không, vì muốn nhanh chóng kinh doanh, nên tôi đã chọn học lớp Tiếng Nhật Thương mại. Khi tôi trao đổi với cô Nagai về điều đó, tôi đã nhận được lời khuyên rằng nên thử làm một công việc bán thời gian trước bởi có thể tôi sẽ nhận thấy điều gì đó khác biệt hơn. Vì vậy, ngay sau đó tôi đã đi phỏng vấn.

ーNgay lập tức! Đó là quả là một hành động tuyệt vời! Bạn đã làm việc bán thời gian ở đâu?

Tôi đã làm bán thời gian tại một cửa hàng cơm cà ri. Tôi nghĩ rằng nếu tôi làm việc bán thời gian, có thể tôi sẽ thấy được những nội tại của nước Nhật, vì vậy tôi đã thử thách bản thân với công việc đó.

ーThì ra, bạn đã bắt đầu cảm nhận được một phần xã hội Nhật Bản bằng những hoạt động như vậy. Vậy, Làm thế nào bạn quyết định được ngành nghề sẽ làm việc sau này?

Vì có quá nhiều thứ yêu thích đã khiến tôi bối rối. Tôi có thể lập trình python, tôi cũng thích tạo, chỉnh sửa video và thích cả võ thuật … Nhưng khi nói chuyện với cô Tsuji, tôi dần nhận ra rằng thứ tôi thực sự yêu thích là âm nhạc và đó chính là piano.

ーNói về piano, tôi nghe nói bạn chơi piano đường phố ở Akabane. Xin vui lòng chia sẻ cho chúng tôi về câu chuyện đó.

 Ở Akabane có một nơi là Akabane METS, có một cây đàn pian được đặt tại đó. Vì vậy, ai cũng có thể chơi miễn phí và tôi cũng đã chơi ở đó. Tuy nhiên, khi chơi cây đàn Piano đó, tôi cảm thấy âm thanh của nó bị xáo trộn.

 Một ngày nọ, khi đang chơi đàn, tôi đã tình cờ quen được chủ nhân của cây đàn và trở thành bạn của nhau. Sau đó, tôi đã liên lạc với chủ cây đàn qua SNS và nói rằng âm thanh của cây đàn piano đó không chính xác, rằng tôi có thể điều chỉnh nó. Chủ của cây đàn rất vui mừng và đi điều chỉnh vào ngay ngày hôm sau.

ーĐó quả là một việc tốt nhỉ. Bạn là tới đó làm tình nguyện sao?

Vâng, tôi làm tình nguyện và cũng rất vui khi làm việc đó. Vì cây đàn được đặt ngoài trời nên dễ bị tác động do ảnh hưởng của nhiệt độ, độ ẩm và thời tiết.. Đó là lý do tại sao bây giờ âm thanh các nốt nhạc lại bị xáo trộn.

ーĐó là lý do tại sao bạn nghĩ rằng công ty piano hay việc làm liên quan đến âm nhạc sẽ phù hợp với mình. Cho đến khi xin được việc, bạn đã ứng tuyển bao nhiêu công ty rồi?

Chỉ có một nơi là Công ty TNHH Nhạc cụ Kawai.

ーXu san đã nhập học vào trường JCLI từ tháng 1 năm 2021, vậy bạn đã bắt đầu hoạt động tìm kiếm việc làm từ lúc nào?

Vào khoảng tháng 6, có vẻ chậm hơn so với học sinh Nhật Bản. Sau đó, tôi có hỏi một bạn người Nhật và đã rất ngạc nhiên khi biết rằng hầu hết họ đã quyết định làm ở đâu từ một năm trước.

ーẤn tượng đọng lại của bạn về buổi phỏng vấn là gì?

Các buổi phỏng vấn trước đây đều là phỏng vấn trực tuyến, nhưng buổi phỏng vấn cuối cùng là phỏng vấn trực tiếp. Lần đầu phỏng vấn trực tiếp nên tôi đã không thể hiện được tốt cảm xúc của mình và trở nên bối rối. Vì vậy, tôi đã vô cùng thất vọng cho tới tận khi nhận được kết quả.

Sau buổi phỏng vấn cuối cùng, tôi nhận được liên lạc và họ nói với tôi rằng tôi sẽ có một cuộc phỏng vấn khác bằng tiếng Trung và tiếng Anh. Tôi thực sự rất vui vì không nghĩ là mình sẽ có cơ hội được phỏng vấn một lần nữa sau buổi phỏng vấn cuối.

ーCuối cùng, xin hãy cho chúng tôi biết điều đáng nhớ nhất về trường JCLI.

Điều đáng nhớ nhất với tôi là việc được rất nhiều giáo viên hỗ trợ, giúp đỡ trong quá trình tìm việc. Tôi đã được thầy Saito giúp kiểm tra lại đơn xin việc, được thầy Kasuya chỉ cho cách thắt cà vạt, bây giờ tôi đã có thể thắt rất đẹp (và đã cho tôi xem hình ảnh). Thêm nữa, khi thấy tôi mua bộ vest nhưng không lên gấu quần, cô Tsuji đã giúp tôi làm điều đó. Mọi người đều giúp đỡ và hỗ trợ hết mình trong quá trình tôi tìm việc. Tôi thấy vô cùng cảm kích.

ーChúng tôi cũng rất vui vì đã hỗ trợ, giúp đỡ được Xu san trong hoạt động tìm kiếm việc làm.

Cảm ơn bạn hôm nay đã dành thời gian tới đây.

Tôi hy vọng bạn sẽ ngày cành thành công tại Công ty sản xuất nhạc cụ Kawai – nơi bạn đang làm việc.